ลิงไร้หางผู้อยากเป็นคน

Primate thing today…..ตุ๊กตา King Louie จากภาพยนตร์ The Jungle Book

ราชาลูอี้ในภาพยนตร์เมาคลีลูกหมาป่า

ราชาลูอี้ ปรากฎตัวในหนังเรื่อง The Jungle Book (คนไทยรู้จักในนามของนิทานเมาคลีลูกหมาป่า) ของค่าย Disney ซึ่งแต่เดิม The Jungle Book เวอร์ชั่นที่เป็นวรรณกรรม ประพันธ์โดย Rudyard Kipling นักประพันธ์ชาวอังกฤษนั้น ไม่มีตัวละครนี้ เพิ่งจะมีตัวละครนี้เมื่อค่าย Disney พัฒนาโครงเรื่องเพื่อเป็นภาพยนตร์การ์ตูน ในปี 1967 พากษ์เสียงโดย Louis Prima นักร้อง jazz ชาวอิตาเลี่ยนอเมริกัน ว่ากันว่าแต่เดิม ทาง Disney อยากให้นักร้อง jazz ที่โด่งดังในยุค 60’s อย่าง Louis Armstrong เป็นผู้พากษ์เสียง แต่ทางบริษัทเกรงจะเกิดดราม่าว่า หากเอาคนอเมริกันผิวดำมาให้เสียง “ลิง” เดี๋ยวจะเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการดูถูกหรือแบ่งแยก (คนขาว/คนดำ) จึงจบที่ Louis Prima แต่ก็เข้าใจได้ว่าทำไมเลือกนักร้อง jazz มาพากษ์ เนื่องจากตัวละครนี้ต้องร้องเพลงแนว jazz นั่นเอง

ราชาลูอี้ วานรไร้หางผู้อยากเป็นคน

ตามท้องเรื่องราชาลูอี้สั่งให้สมุนลิงไปจับตัวเมาคลีมา เพื่อให้เมาคลีบอกความลับเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า “ดอกไม้แดง” ซึ่งนั่นก็คือไฟนั่นเอง ราชาลูอี้ เชื่อว่าหากตนรู้จักการจุดไฟ และควบคุมไฟ แล้ว ตนจะมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น เหมือนเพลงที่ราชาลูอี้ร้องให้เมาคลีฟัง ชื่อเพลง “I wanna be like you” เนื้อหาว่า

“I’ve reached the top and had the stop
And that’s what botherin’ me
I wanna be a man manclub
And stroll right into town
And be just like the other men
I’m tried of monkeyin’ around
Oh oobee doo
I wanna be like you
I wanna walk like you
Talk like you too
You’ll see it’s true
An ape like me
Can learn to be human too
Now don’t try to kid me manclub
I made a deal with you
What I desire is man’s red fire
To make my dreams come true
Give me the secret manclub
Clue me what to do
Give me the power of man’s red flower
So I can be like you…..”

จะเห็นว่าความใฝ่ฝันของราชาลูอี้คือ ข้าอยากเดินได้อย่างเจ้า อยากพูดได้อย่างเจ้า เจ้าลูกมนุษย์ ซึ่งสะท้อนว่าการเดินหลังตรงได้และความสามารถในการพูดเป็นคุณสมบัติของมนุษย์เท่านั้น อย่างไรก็ดี ตามท้องเรื่องแล้วราชาลูอี้ก็มิได้สมปรารถนาแต่อย่างใด เนื่องจากหมีบาลู และ เสือดำบากีรามาช่วยไว้ทัน

ราชาลูอี้ เป็นลิงอะไรกันแน่ ?

ตามวรรณกรรมเรื่อง The Jungle Book บอกว่าเรื่องราวเกิดขึ้นที่เมือง Seoni รัฐมัธยประเทศ อินเดีย และราชาลูอี้ยังไม่ได้ปรากฎตัวในวรรณกรรมเรื่องนั้น แต่พอมาเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์การ์ตูนของ Disney ในปี 1967 ราชาลูอี้ ถูกวาดให้เป็นอุรังอุตังเพศผู้ วัยหนุ่ม ต่อมาในภาพยนตร์ปี 1994 ราชาลูอี้แสดงโดยลิงอุรังอุตังจริง ที่ชื่อว่า Lowell แต่พอในภาพยรตร์เวอร์ชั่นล่าสุดปี 2016 เป็น CG ซึ่งมองผ่านๆเหมือนอุรังอุตังยักษ์ แต่อันที่จริงแล้วผู้สร้างตั้งใจที่จะให้เหมือนกับ Gigantopithecus (ไจแอนโธพิธีคัส) ลิงไร้หางยักษ์ที่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้เมื่อ 800,000 ปีก่อน ที่น่าตื่นเต้นก็คือ ลิงยักษ์ที่ว่านี่เป็นญาติห่างๆของอุรังอุตัง และมีการค้นพบขากรรไกรล่าง และ ฟัน ในจีนและเวียดนาม สรุปคือ ตามเวอร์ชั่นเดิมเป็นอุรังอุตัง ตามเวอร์ชั่นใหม่ เป็นไจแอนโธพิคัส อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 สายพันธุ์ที่กล่าวมา “ไม่มี” habitat จริงอยู่ที่อินเดียตามวรรณกรรมแต่อย่างใด เป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่าอุรังอุตังมีถิ่นอาศัยอยู่ที่ เกาะบอร์เนียวและสุมาตรา ส่วนลิงยักษ์ไจแอนโธพิคัส พบชิ้นส่วนฟอสซิล ที่จีน และ เวียดนาม

ราชาลูอี้ เป็นคนแล้วหรือยัง?

ผู้เขียนคิดว่าราชาลูอี้ แทบจะไม่ต้องอยากเป็นคน เพราะราชาลูอี้เป็นคนอยู่แล้ว เนื่องจากถ้าคิดตามภาพยนตร์
เพราะ…ราชาลูอี้พูดได้ มีความสามารถในการใช้ภาษา มีบทสนทนา และสามารถแต่งเพลงได้ 
เพราะ..ราชาลูอี้ สามารถเดินหลังตรงได้
เพราะ…ราชาลูอี้ รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรในอาณาจักรสัตว์ นั่นหมายความว่าราชาลูอี้ทราบตำแหน่งของตัวเองในอนุกรมวิธาน แถมยังมี ambition ที่จะพัฒนาทักษะความสามารถของตัวเอง ซึ่งเราไม่คิดว่า วานรไร้หางจะรู้ตำแหน่งของตัวเองในเชิงเปรียบเทียบกับสายพันธุ์อื่น
เพราะ…ราชาลูอี้ เป็นราชาที่ปกครองลิงหลายชนิดพันธุ์ เพราะในสังคมลิง จริงๆแล้ว จ่าฝูง จะนำฝูงของตนเองเท่านั้น ซึ่งฝูงของตนก็ต้องสปีชี่ส์เดียวกับตนเองถูกต้องไหม? แต่ฝูงราชาลูอี้นั้น มีทั้งลิงหางยาว มีทั้งค่างสารพัดวานร มีสัตว์ชนิดไหนบ้างที่มีความสามรถในการปกครองผู้คนได้หลากหลายเผ่าพันธุ์ ถ้าไม่ใช่มนุษย์ เพราะ…ราชาลูอี้ รู้จักการเปิดเวทีเจรจา (negotiate) และวางแผนกลยุทธ์เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ โดยทั่วไปวิธีการที่ลิงจะได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ เช่น การหาคู่ การประลองกำลังกับตัวที่มีลำดับสูงกว่าในฝูง ก็ใช้วิธี fight หรือ ถ้าไม่ fight ก็คือต้องยอมจำนนเท่านั้น แต่ราชาลูอี้ “ต่อรอง” กับเมาคลี ให้เมาคลีบอกความลับ หากเมาคลีร่วมมืออย่างดีก็จะให้อยู่อาศัยร่วมด้วยในป่ามีอาหารและลูกน้องคอยรับใช้

ส่วนสุดยอดความปรารถนาของราชาลูอี้นั้น คิดว่าสามารถบรรลุได้ไม่ยาก เนื่องจากปัจจุบันมีการพบว่า ลิง Bonobo ที่ชื่อ Kanzi สามารถจุดไฟเองได้แล้ว ดังนั้น ราชาลูอี้คงจะเรียนรู้ได้ไม่ยากนัก

*ฟังเพลง I wanna be like you เวอร์ชั่นใหม่ 2016 https://youtu.be/BMbGgdI5uQ8

*ฟังเพลง I wanna be like you เวอร์ชั่น Swing https://youtu.be/FOTZJ8EFgpk