ล.ลิง ทำรัง

Primate thing today…..กาชาปองอุรังอุตังหลับ

ซีรี่ส์กาชาปองนี้ เป็นซีรี่ส์เกี่ยวกับสัตว์หลับ เราจึงเลือกเก็บเฉพาะไพรเมตหลับ พอพูดถึง “ลิงหลับ” ถ้าเป็นสำนวน พูดจนลิงหลับ ก็แปลว่า พูดคล่องจนผู้ฟังเคลิ้มไปตาม แต่ถ้าเป็นลิงในธรรมชาติหลับจริงๆพบว่า วานรบางชนิดก่อนจะหลับมีการทำรังด้วย ! เมื่อพูดคำว่า ทำรัง (Nesting) ก็จะนึกถึงนกตัวน้อยๆที่ทำรัง ออกลูก เลี้ยงลูก แต่จริงๆแล้วพวกไพรเมตนี่ก็ทำรังกะเขาเหมือนกันนะ

การทำรังในไพรเมตพบเฉพาะพวก วงศ์ย่อย Strepsirrhini (ลีเมอร์ ลิงลม อายอาย) กับพวก Hominidae (Great ape+มนุษย์) เท่านั้น สำหรับพวกลิงโลกเก่า (ลิงทั่วไปที่เรารู้จัก) / ลิงโลกใหม่ไม่ทำรังเลย



สำหรับรังของพวก ลิงลม และ ลีเมอร์ขนาดเล็กจิ๋ว เช่น ลีเมอร์หนู พอเข้าใจได้ว่าอาศัยอยู่บนต้นไม้หรือโพรงไม้และเป็นสัตว์กลางคืน บางครั้งจำเป็นต้องฝากลูกไว้ในโพรงหรือในรังเพื่อความอยู่รอดของทารก บางครั้งก็ไม่ได้อยู่ครอบครัวเดียว ในบางรังมีตัวเมีย 2 ตัวและต่างก็เลี้ยงลูกของตน ในบางรังตัวผู้ 1 ตัวอยู่กับตัวเมียหลายตัว (polygamy) ก็มี แต่อย่างไรก็ตามพวกลีเมอร์ใหญ่ อย่างลีเมอร์หางวงแหวน ลีเมอร์ซิฟาก้า ลีเมอร์น้ำตาล จะไม่มีการทำรังเหมือนลีเมอร์เล็กๆ เพราะลูกๆมักเกาะอยู่หลังของตัวแม่เป็นหลัก

พวกลิงใหญ่อย่างอุรังอุตัง กอริลล่า ชิมแปนซีนั้น ขยันทำรัง โดยถูกขนามนามอีกอย่างว่า รังของลิงใหญ่เป็นการสร้างเครื่องมือที่ซับซ้อนอย่างนึง สาเหตุของการสร้างรังของลิงใหญ่นั้น เกิดจากความต้องการหาสถานที่ปลอดภัยในยามนอนหลับ เป็นสัญชาติญาณการระวังภัย ส่วนอีกเหตุผลนึงเราคิดว่าเป็นพฤติกรรมการเรียนรู้จากแม่และสมาชิกตัวอื่นๆในฝูง ลักษณะรังก็คือการเอาใบไม้มาปูรองกับพื้น ในกอริลล่า ส่วนในชิมพ์มีทั้งนอนกับพื้นและพวกวัยรุ่นจะนอนบนต้นไม้ ยิ่งถ้าเป็นอุรังอุตังจะพิเศษตรงที่มักทำรังไปนอนบนต้นไม้ด้วย วิธีสร้างรังคือเอาใบไม้มารองสานๆสุมๆกัน แต่ลิงใหญ่ฉลาดมากกว่าการทำที่นอนธรรมดาๆ เชายังรู้จักการทำหมอน และ ผ้าห่มอีกด้วย คือการเอาใบไม้มาสุมรองส่วนหัวให้เป็นเหมือนหมอน และเอาใบไม้มาคลุมตัวเป็นผ้าห่ม ยังไม่พอ เขายังแบ่งอีกนะว่า รังง่ายๆสำหรับนอนกลางวัน รังซับซ้อนทำยากเอาไว้นอนกลางคืน

มนุษย์เรา จะยากดีมีจนอย่างไร แม้ไม่มีเครื่องนอนแสนแพง แต่อย่างน้อยๆก็ต้องหาอะไรมาปูบ้างก่อนนอน เสื่อผืน หมอนใบ กระดาษปู มันเป็นสัญชาติญาณที่ติดตัวมา นอกจากเรื่องของความสบายแล้ว เราคิดว่าเป็นการพยายามหาที่นอนที่มีความปลอดภัย เพราะเมื่อเราหลับเราจะไม่รู้ตัว การหาอะไรมารองๆสุมๆบังๆก็เหมือนที่หลบภัยให้เราได้พักผ่อนอย่างสบายใจ ขนาดก่อนนอนเรายังมีสัญชาติญาณร่วมกับกับญาติห่างๆของเราเลย 

อ่านเรื่องราวของอุรังอุตังทำรังเพิ่มเติมได้ที่
https://www.nationalgeographic.com/…/how-orangutan…