Site icon Primate Studies Blog

จีนผสมเทียมค่างสามสีตัวแรกของโลก

ค่างสามสีผสมเทียมตัวแรกของโลก

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2021 สำนักข่าว Xinhua ของจีนรายงานว่าศูนย์วิจัยไพรเมตฉางหลง เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ประสบความสำเร็จในการผสมเทียม ค่างสามสี (Black-shanked douc) ตัวแรกของโลก โดยค่างสามสีน้อยตัวนี้ได้ลืมตาดูโลก เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา เมื่อแรกคลอดค่างน้อยมีความจำเป็นต้องอยู่ในตู้อบประมาณ 2 เดือน และเมื่อมีอายุประมาณ 2 ปีครึ่งจึงจะสามารถปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ภายใต้การดูแลและฝึกฝนของผู้เชี่ยวชาญ

ค่างสามสี อีกหนึ่งไพรเมตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใกล้สูญพันธุ์

ค่างสามสี มีชื่อสามัญว่า Black-shanked douc ชื่อวิทยาศาสตร์ Pygathrix nigripes มีถิ่นที่อยู่อาศัยอยู่บริเวณตอนกลางของเวียดนามฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ และบางส่วนของกัมพูชาด้านตะวันออก โดยอยู่อาศัยเป็นฝูแบบตัวเมียหลายตัว-ตัวผู้หลายตัว (multi male –multi-female group) ในป่าโปร่ง และ ป่าผลัดใบ

เราจะเห็นว่าในเวียดนาม เป็นถิ่นที่อยู่ของ ค่างสามสี ค่างสี่สี และ ค่างห้าสี เรียงจำนวนสีกันเลยทีเดียวค่ะ แต่ว่าแต่ละชนิดพันธุ์นั้นอาจจะมีสีสันและถิ่นที่อยู่อาศัยต่างกันบ้าง ค่างสามสี ถือว่าเป็นค่างที่มีจำนวนสีน้อยที่สุดในกลุ่มค่างที่มีชื่อสามัญว่า Douc สำหรับลักษณะเด่นของค่างสามสี คือ บริเวณใบหน้าจะมีสีอมฟ้าเล็กน้อยและมีวงแหวนรอบดวงตาคล้ายสวมหน้ากากสีเหลือง มีเคราสีขาว มือ-เท้าสีดำ และหน้าแข้งสีดำ (สีของหน้าแข้งสำคัญมากในการแยกแยะค่างในกลุ่ม Douc หรือค่างสกุล Pygathrix)

ปัจจุบันค่างสามสี มีสถานะที่ใกล้สูญพันธ์อย่างยิ่ง คือมีสถานะ CR (Critically Endanger) ใน IUCN Red List (The International Union for Conservation of Nature Red List of Threatened Species) เชื่อกันว่ามีค่างสามสีอาศัยอยู่ในธรรมชาติเหลือเพียง 500-700 ตัว เท่านั้น นักวิทยาศาสตร์ประมาณการว่า จำนวนค่างสามสีลดลงมากกว่า 80% ในช่วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุของการลดจำนวนลงของค่างสามสีเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเชื่อเรื่องการนำอวัยวะของค่างมาทำยา การบริโภคเนื้อค่าง การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยจากการทำป่าไม้ การเปลี่ยนแปลงพื้นที่แหล่งที่อยู่อาศัยของค่างมาเป็นพื้นที่การเกษตร เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาในการพยายามผสมเทียมค่างสามสีขึ้นมาในห้องปฏิบัติการดังข่าว

อ้างอิง

http://www.news.cn/english/2021-11/11/c_1310305199.htm

https://www.neprimateconservancy.org/black-shanked-douc-langur.html

https://en.wikipedia.org/wiki/Black-shanked_douc

Exit mobile version