ผจญภัยไปกับอมาดิโอ้

Primate thing today…..

โมเดลฝาขวด รูปลิงขนสีขาวกำลังหาอะไรกินในจาน

สปาเก๊ตตี้ทะเล

ผจญภัยไปกับเจ้าอมาดิโอ้

โมเดลจิ๋วอันนี้มาจากอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่อง 3000 Leagues in Search of Mother เป็นอนิเมชั่นในปี 1976 และต่อมาทำเป็นหนังในปี 1980 เป็นเรื่องราวของ เด็กชายมาร์โก้ อาศัยอยู่เมืองเจนัวร์ Italy ทางบ้านฐานะยากจน มีพ่อ แม่ พี่ชาย พ่อกับพี่ต้องทำงานหนัก ส่วนแม่ไปทำงานเป็นคนรับใช้อยู่อาเจนติน่า วันหนึ่ง มาร์โก้ ไม่ได้รับจดหมายจากแม่มา 2 เดือนแล้ว ก็กลัวแม่จะเป็นอะไรไป จึงขอออกไปตามหาแม่เพียงคนเดียวโดยมีเจ้าอมาดิโอ้ ลิงที่พี่ชายเลี้ยงไว้ไปเป็นเพื่อน (โธ่ !) เขาแอบหนีไปบนเรือสินค้าไปขึ้นท่าเรือที่บราซิล เสร็จแล้วทุลักทุเล ขี่ลา ต่อรถไฟ เดินเท้า สารพัดวิธีไปหาแม่ จนพบว่าแม่เขียน จ.ม.กลับอิตาลี แต่โดนลุงเอาไปทิ้ง สุดท้าบดั้นด้นไปจนพบแม่ พบว่าแม่ป่วยแต่ก็สุดท้ายได้อยู่ด้วยกันกับแม่ แต่เราไม่ได้ดูว่าสุดท้ายได้เดินทางกลับอิตาลีกันรึเปล่า แค่ต้นเรื่องก็เศร้าซะละ กลัวดูไปแล้วร้องไห้ สงสารน้องมาร์โก้

ลิงกินหอย
ในท้องเรื่องก็เป็นไปได้ที่เจ้าอมาดิโอ้จะกินสปาเก็ตตี้ทะเล เนื่องจากในเรื่องเกิดที่อิตาลี แต่ในโลกความเป็นจริงลิงที่แกะหอยนางลมกิน มีด้วยเหรอ ? คำตอบเป็นที่น่าตื่นเต้นว่ามี เป็นหอยนางรมที่อยู่ในทะเลจริงๆ ไม่ใช่หอยนางรมที่อยู่ในตลาดสดแล้วมันไปโขมยมา เรื่องมีอยู่ว่าใน ปี 2561 มีข่าวออกมา 2 ข่าว ข่าวแรกบอกว่าพบฝูงลิงแสม บริเวณเกาะโครำ อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด จ.ประจวบฯ ประมาณ 100 ตัว หากินกับทะเล โดยการหาหอยตามโขดหินมาทุบกิน จนในข่าวใช้คำว่า “เป็นวัฒนธรรมที่สืบถอดกันมา” ส่วนอีกข่าวนึง นักวิจัยจาก University College London และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบลิงที่มีพฤติกรรมดังกล่าวอีกฝูงนึง อยู่ที่ อุทยานแห่งชาติแหลมสน จ.ระนอง ซึ่งการที่นักวิจัยตื่นเต้นกันมากก็เพราะว่าก่อนหน้านี้เชื่อกันว่า มีเพียง ลิงคาปูชิน, ชิมแปนซีและ มนุษย์เท่านั้นที่ทำได้

เจ้าอมาดิโอ้ เป็นลิงอะไรนะ?
ถ้าดูตามท้องเรื่อง เจ้าอมาดิโอ้ อาศัยอยู่ที่เจนัวร์ ซึ่งในยุโรปนั้น ไม่มีลิงหางยาวอาศัยอยู่เลยตาม habitat เดิม อย่างไรก็ตามพบว่า มีลิงชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในยุโรปมานานแล้ว โดยการนำเข้ามาจากโมร็อคโค / แอฟริกาตอนเหนือ นั่นคือลิงบาร์บารี (Barbary macaque) หรือลิงมาร์ก็อต (Margot) ชื่อวิทยาศาสตร์ Macaca sylvanus ถึงขนาดมีนักโบราณคดีพบว่ามันนอนตายจมกองเถ้าถ่านตอนที่ภูเขาไฟเมืองปอมเปอีระเบิด แสดงว่าคนยุโรปนิยมเลี้ยงลิงบาร์บารีมานานมากแล้ว แต่เจ้าอมาดิโอ้ เป็นบาร์บารี่ จริงหรือ? เมื่อดูจากรูปพรรณแล้ว ค่อนข้างแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากบาร์บารี่นั้น มีขนสีน้ำตาลเหมือนลิงแสมบ้านเรา และมีหางสั้นกุดเป็นกระจุก กลมๆ แต่เจ้าอมาดิโอ้ มีหางที่ยาวมาก อย่างกับพวกค่าง และหากพิจารณาจากสีขน ลิงอะไรที่มีขนสีขาวบ้างเหมือนเจ้าอมาดิโอ้บ้าง ก็นึกไม่ออก (ไม่นับพวกที่มีภาวะเผือก) แต่ถ้าให้ใกล้เคียงที่สุด ก็จะนึกถึง ค่างเทาเนปาล (Nepal gray langur) แต่นั่นไม่ใช่สีขาว เป็นสีเทา นวลๆ ต่างหาก แถมผมบนหัวของค่างเทาเนปาล จะเป็นผมฟู แต่เจ้าอมาดิโอ้ เป็นผมเรียบหวีเสย แนวลิงวอกบ้านเรา สรุปคือ ผู้เขียนไม่ทราบชนิดพันธุ์ของเจ้าอมาดิโอ้ค่ะ แต่ก็เป็นตัวละครในอนิเมะ ที่ดูน่ารักตะมุตะมิ มากๆเลย